Bài học từ những người bán hàng rong

Bài học từ những người bán hàng rong

Đã từng có ai đó nói rằng:

“Muốn kinh doanh thành công, các anh chị phải học cách bán hàng từ những người bán hàng rong”

Càng dấn thân vào công việc kinh doanh bạn sẽ thấy câu nói này rất đúng. Bạn sẽ thấy khâm phục những người bán hàng rong với trình độ đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2, với những cách kinh doanh rất độc đáo, linh động, học cũng rất quan tâm đến phân khúc thị trường như bất kỳ doanh nghiệp chuyên nghiệp nào. Nếu chịu khó quan sát những người bán thức ăn nhanh như cá viên chiên, bắp nướng, khoai nướng,… bạn sẽ thấy họ thường chọn những nơi có gió thôi mạnh và ít kẹt xe. Thật khó để cưỡng lại được những hương vị hấp dẫn cứ liên tục xộc vào mũi bạn, cho dù ngay lúc đó bạn không có nhu cầu ăn uống.

Đối với những người bán những mặt hàng đồ chơi trẻ em như bóng bay, búp bê, xe hơi,… thì sẽ sử dụng chiến thuật lôi kéo trẻ em thay vì cha mẹ chúng – những người có trách nhiệm trả tiền. Họ như những chuyên gia tâm lý học của lứa tuổi mầm non, họ biết chắc những bậc phụ huynh sẽ rất khó có thể chối từ với những đòi hỏi của con trẻ, cho dù giá của món đồ đó có cao hơn so với mặt bằng chung.

Càng quan sát tôi càng khâm phục cách kinh doanh của những người mà trình độ văn hóa đôi khi chưa hết cấp 1, cấp 2.

Bạn sẽ thường xuyên bắt gặp những ánh mắt ngoái lại phía sau của con trẻ, say mê với những món đồ chơi và những màn biểu diễn của những người bán hàng rong. Thậm chí nhiều đứa bé còn chẳng chịu rời đi, mặc cho các phụ huynh cứ thúc giục. Và cuối cùng là những đòi hỏi, mèo nheo từ trẻ nhỏ mà các bậc phụ huynh không thể chối từ, một là chiều con, hai là không thể chịu được cứ phải đứng mãi một chỗ. Và tại sao giữa bao nhiêu người đi đường, người bán vé số cứ mời bạn hoặc mời bạn nhiệt tình hơn so với người khác? Bởi họ nhìn thấy ánh mắt bạn hướng tới xấp vé số, chứng tỏ bạn có quan tâm tới sản phẩm mà họ bán…

Thêm một minh chứng nữa: Tôi nhớ dạo trước anh chàng bán bàn chải đánh răng được cộng đồng mạng ưu ái gọi với cái tên “Thánh bàn chải” khác với những gánh hàng rong khác trên đường khi họ thường xuyên bật băng ca nhạc thu sẵn để rao hàng, chàng trai này tự dùng khả năng ca nhạc cũng như khiếu nói chuyện có duyên của mình, tự thiết kế quảng cáo cho riêng mình để chào mời khách qua đường.

Quả thực, giọng hát của chàng trai đã khiến nhiều người yêu thích. Ngoài ra, với tính tình cởi mở, hay nói, nhiều người thậm chí còn dừng lại để trò chuyện và làm quen với anh chàng. Dù nhiều khách không mua hàng nhưng anh chàng vẫn vui vẻ hát bằng chính đam mê của mình.

Ngoài ra, trong những clip này, người xem cũng vô cùng ấn tượng bởi những lời mời hàng rất thú vị và hài hước của chàng trai như “Hàng Việt Nam chất lượng cao đó. Ở nhà thì nhớ mà ra chợ thì quên, gặp đâu mua đó có phải hay hơn không hihi. Mua cho mình và mua cho đại gia đình mình. Mềm như tơ và giá rẻ bất ngờ luôn.” hay “Tiền xu để túi thì rơi, ra mua bàn chải chẳng rơi hào nào”…

Chốt lại Tôi chỉ muốn nhắn nhủ với các bạn rằng: Để kinh doanh, bán hàng thành công thì hãy biết cách tạo ra nhu cầu cho khách hàng, chọn đúng khách hàng mục tiêu và biết họ cần gì để phục vụ kịp lúc. Tất cả những điều này, giới kinh doanh đều được học qua nhưng chưa chắc làm được. Nhiều doanh nghiệp quá chú tâm vào những dự án quảng cáo tầm cở, các chiến lược marketing hoành tráng nhưng lại quên những điều cốt lõi của công việc bán hàng. Trong khi đó, những người bán hàng rong dù chưa học qua bao giờ nhưng họ thực hành rất thành công và rất bài bản. Trong thực tế, cũng đã có không ít người đã trở thành đại gia từ những ngày rong ruổi bán hàng vì họ đã từng tiếp cận nhu cầu khách hàng một cách gần gũi, xác thực nhất.

Published by

nhà thông minh (https://thongminh.vn/category/nha-thong-minh) gồm các thiết bị thông minh và dịch vụ lập kế hoạch marketing và tìm công ty thiết kế logo spa