Tại sao cần bán hàng theo phân khúc thị trường?

Tại sao cần bán hàng theo phân khúc thị trường?

Phân khúc thị trường (marketing segment): chia nhỏ thị trường thành nhiều khúc, chọn phần có thể đáp ứng và khai thác tốt nhất.

Ngành hàng thời trang luôn có nhu cầu khổng lồ, không một doanh nghiệp dù lớn mạnh thế nào cũng không thể đáp ứng được. Thị trường thời trang cũng được phân hoá theo sở thích, phong cách, thu nhập,… Các doanh nghiệp cần xác định rõ phân khúc thị trường, nhóm khách hàng mà mình hướng đến để có thể đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất với họ.

Ví dụ: Đối tượng của Chanel là lớp người đam mê sự sang trọng cổ điển và có thu nhập cao.

Thực tế cho thấy, thị trường luôn được phân hoá thành các thị trường nhỏ hơn. Phân khúc thị trường đề cập đến việc tập hợp những người mua tiềm năng vào các nhóm hoặc phân khúc, có nhu cầu chung và phản hồi tương tự như một hành động tiếp thị. Phân khúc thị trường cho phép các công ty nhắm mục tiêu các danh mục khác nhau của người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đầy đủ của một số sản phẩm và dịch vụ khác nhau…

Ví dụ: trong thị trường cung cấp dịch vụ đào tạo kinh doanh online có thể chứa phân khúc những đối tượng có nhu cầu học marketing onlineSEO. Trong nhóm đó lại được phân thành: nhóm muốn học tổng quan, nhóm muốn học chuyên sâu … và trung tâm đào tạo sẽ có những khóa học hướng đến từng nhóm khách hàng riêng .

Mặt khác các thị trường lớn đều thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh , phân khúc thị trường sẽ giảm số lượng các đối thủ. Hơn nữa khả năng chuyển hóa các nhóm đối tượng thành khách hàng sẽ cao hơn .

 Các yếu tố phân khúc thị trường 

Tùy từng lĩnh vực kinh doanh, chiến lược của thương hiệu mà các marketer có thể phân chia thị trường theo những phân khúc khác nhau . Hiện nay có 4 cơ sở chính để phân khúc thị trường :
– Theo địa lý: Bắc, Trung, Nam, Q1, Q5, Q Bình Tân, thành thị, nông thôn,… Doanh nghiệp nếu đủ lực vẫn có thể phục vụ ở nhiều vùng khác nhau nhưng cần chú trọng đến sự khác biệt của khách hàng ở mỗi vùng miền.
– Theo tâm lý: Cá tính, tầng lớp xã hội, phong cách sống,…
– Theo nhân chủng học: Độ tuổi, giới tính, ngôn ngữ, học vấn, thu nhập,…
– Theo hành vi: Mua hàng vào dịp nào, số lần sử dụng sản phẩm, cách thức ra quyết định, mức độ trung thành với sản phẩm,…

Published by

nhà thông minh (https://thongminh.vn/category/nha-thong-minh) gồm các thiết bị thông minh và dịch vụ lập kế hoạch marketing và tìm công ty thiết kế logo spa